Cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Trên thị trường hiện nay về giá trị kinh tế thì tiêu sọ cao hơn tiêu đen, đồng nghĩa với việc trong quá trình chế biến ra tiêu sọ cũng khó hơn tiêu đen nhiều trong vấn đề làm trắng hạt tiêu.

cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Tại đảo Bangka: Khi hạt tiêu đến độ chín khoảng 50-60% người dân bắt đầu thu hoạch, chùm quả được đưa vào túi, nén chặt, cột chặt và ngâm trong nước hồ có thể thay đổi nước được hoặc ngâm trong nước chảy. Sau 6-10 ngày ngâm. Phần vỏ của hạt tiêu mềm, lúc này người dân bắt đầu tách rời một cách dể, vớt tiêu ra rửa sạch, lọc bỏ cọng gié, vỏ ngoài và các tạp chất linh tinh, Sau công đoạn làm sạch tương đối hạt tiêu người dân đem hạt tiêu phới nắng 2-3 ngày cho thật khô. Khi mới rửa hạt tiêu có màu xám khi khô sẽ có màu nâu đen.

Tại Ấn Độ: người ta dùng biện pháp, khi tiêu tương đối già lúc hạt tiêu vẫn còn xanh, người ta ủ tiêu xanh trong mát cho hạt chín đỏ hoàn toàn, ngâm trong nước sạch 6-12 ngày, thay hàng ngày, rồi chà tiêu giữa 2 tấm thảm làm bằng sợi dừa để loại bỏ vỏ của tiêu, sau đó đem phơi khô.

Tại Campuchia và ở các vùng trồng tiêu ở nước ta quy trình chế biến tiêu sọ cũng chế biến tiêu trắng từ tiêu đen bằng cách như sau: chọn những hạt tiêu đen lớn (4,5-5,5mm), chín đỏ, đóng bao ngâm trong nước sạch từ 10-15 ngày có thay nước liên tục, khi vỏ ngoài phồng lên, mềm nhũn, sau đó vớt ra đưa vào máy tách vỏ, rửa sạch đem phơi, sấy khô. Tại nước ta tiêu sọ được sản xuất từ nguồn tiêu nguyên liệu chính là tiêu đen và tiêu chín (tiêu đỏ).

cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Cách xay và bảo quản hạt tiêu đen và tiêu sọ thơm ngon, vị cay đậm đà nguyên bản như tiêu xanh

Hạt tiêu là gia vị được dùng nhiều trong chế biến thức ăn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khi thưởng thức món mà có vị cay nhẹ cùng hương thơm của tiêu sẽ giúp cho món ăn tăng phần hấp dẫn, nó trở thành một thói quen của mỗi người chúng ta, với độ cay vừa phải, không phải là sự cay nồng của ớt, không phải là vị cay nhợt nhạt, mà là một vị cay nhẹ đủ đi vào lòng người.

Tiêu xay sẵn bằng thủ công tại nhà rất khó giữ được mùi thơm lâu do 1 lượng tinh dầu của tiêu bị bay đi. Nếu chúng ta muốn sử dụng tiêu xay tại nhà thì mỗi làn ta chỉ xay 1 lượng vừa đủ sử dụng trong thời gian vài ngày hoặc tốt hơn nữa là dùng tới đâu xay tới đó bằng các loại máy cầm tay nhỏ. xay tiêu một lượng vừa đủ, tiêu vừa ngon, nguyên chất, vừa thơm, vừa cay ngon có đầy đủ hương thơm xuất sắc vốn có mà hạt tiêu xay sẵn không thể có được.

Cách Xay Tiêu Đơn Giản Nhất tại nhà, xay Hạt Tiêu đúng cách là phải xay như thế nào

Mục đích chính của quá trình xay hạt tiêu rang là tạo ra kích thước hạt phù hợp với món ăn, công thức nấu ăn, phá vỡ cấu trúc vốn có của hạt tiêu đã rang để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần dinh dưỡng,....trong hạt tiêu phát huy trọn vẹn.

Công đoạn xay hạt tiêu rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của tiêu bột thành phẩm. Nếu máy xay tiêu của bạn không tốt, hạt tiêu được xay bị nóng chín, mất tinh dầu, biến đổi các thành phần... thì chất lượng không đảm bảo.

cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Cơ sở sản xuất muối tiêu sọ

Lưu ý cực kỳ quan trọng khi xay tiêu:

Hạt tiêu phải được xay mịn đều (hoặc lớn nhỏ theo yêu cầu của chế biến món ăn), khi xay tiêu phải hạn chế phát sinh nhiệt ở mức tối thiểu (hay chính xác là công nghệ xay lạnh hạt tiêu). Đây cũng là câu trả lời cho việc tại sao có những chiếc máy xay tiêu có giá lên đến vài nghìn USD.

  1. Sử Dụng Cối Và Chày: Đây là cách đơn giản nhất bạn có thể nghiền tiêu. Bạn có thể bắt đầu bằng việc cho một ít tiêu hạt vào cối rồi dùng chày để giã nhỏ tiêu ra. Ban đầu bạn sẽ gặp một chút lúng túng vì hạt tiêu có thể bị rơi ra khỏi cối. Nhưng nếu làm nhiều bạn sẽ quen tay.
  2. Sử Dụng Búa Đập: Đây cũng là một cách đơn giản để xay tiêu. Bạn chỉ cần lấy một chiếc búa, rồi để tiêu hạt đã được rang vào một chiếc túi vải chất lượng cao hoặc bỏ vào giữa hai miếng giấy da rồi đặt túi vào trong một chiếc khăn tắm. Sau đó dùng búa đập đều tay. Các bạn lưu ý cố gắng đập đều tay để kích thước của bột tiêu được đồng nhất như ý.

Ưu điểm: cách này có thể mang lại cho bạn loại bột tiêu lớn và không gây nóng, hắt xì khó chịu.

  1. Dùng Ống Lăn Bạn sử dụng một cái ống lăn. Dùng túi nhựa dày hoặc giấy da với một vài chiếc khăn mặt. Lăn chiếc ống lăn lên chiếc túi để tạo áp lực nghiền nát hạt tiêu rang.
  2. 4.Dùng Máy Xay Sinh Tố Đa Năng Bạn hoàn toàn có thể dùng máy xay đa năng này để xay tiêu được. Bạn cho một ít tiêu đã được rang vào máy xay và xay cho đến khi hạt tiêu đạt kích thước nhỏ như bạn mong muốn.

Bảo quản tiêu sọ, tiêu đen xay sẵn thơm ngon lâu hơn:

  • Màu sắc bột tiêu phụ thuộc vào kích thước hạt tiêu bột sau khi xay và mức độ thoát khí trong lúc xay
  • Trong quá trình xay tiêu thì hơi nước, khí CO2 và các tinh chất dầu tiêu bay hơi sẽ được giải phóng.
  • Quá trình xay tiêu làm giảm mùi thơm của hạt tiêu do một số chất bị thất thoát, vì vậy các bạn nên sử dụng ngay khi hạt tiêu được xay để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Nếu chưa sử dụng luôn thì bạn cần phải bảo quản trong bịch hút chân không kín, lọ thủy tinh có nắp đậy nhiều lớp, tránh tiếp xúc với không khí, để nơi thoáng mát. Tránh để ở gần bếp lửa.
  • Không để tiêu bột trong ngăn mát tủ lạnh. Độ ẩm ở mức thấp sẽ làm bột tiêu bị khô và hỏng nhanh.
Tin Tức Liên Quan